மொத்தப் பக்கக்காட்சிகள்

11/08/2011

ரஜினியின் குட்டிக்கதை



தமிழ்நாட்டில என்ன தப்பு நடந்தாலும் அதற்கு காரணம் யார்தெரியுமா? அது ரஜினியேதான் , இன்னும் கொஞ்ச நாட்களில் இது சட்டமூலமாக தமிழக அரசால் அறிவிக்கப்பட்டாலும் அறிவிக்கப்படலாம். என்னதான் ரஜினியை தலை, வால்களிலிருந்து வாலில் இருக்கும் முடிகள்வரை விமர்சித்தாலும் எதற்கு எந்தப்பதிலும் சொல்லாமல் மௌனத்தையும் புன்னகையையும் பதிலாக கொடுக்கும் ரஜினியை பார்த்தால் வியப்பாக இருக்கும்.


காவிரி, ஒகேனக்கல் பிரச்சனையா? முதலாவதாக ரஜினியை கூப்பிடுவார்கள், வந்தால் குட்டையை கலக்குவது வராவிட்டால் முடிந்தவரை ரஜினியை கேவலப்படுத்துவது . சினிமா சம்பந்தபட்ட நிகழ்வுகளுக்கு ரஜினியை அழைப்பது, வராவிட்டால் திட்டுவது வந்தால் அவரது பேச்சில் குற்றம் கண்டுபிடித்து அதற்க்கு வேறு அர்த்தம் கற்பித்து ரஜினியை விமர்சிப்பது . ஈழப்போராட்டமா ரஜினியை அழைப்பது , வராவிட்டால் ரஜினிக்கு தமிழ் உணர்வில்லை என்று கூறுவது (இங்கு மட்டும்தான் வந்ததல் எந்த விமர்சனமும் வரவில்லை). படம் தோல்விஎன்றால் பழியை தூக்கி ரஜினிமீது போடுவது , ரஜினி காசு திருப்பிகொடுத்தாலும் அதையும் விமர்சிப்பதென்று ஒரே குஷ்டமப்பா சாரி கஷ்டமப்பா. அதுதவிர ரஜினி கர்நாடகாவில் சொத்து வாங்குகிறார், ரஜினி ஓமம் வளர்க்கிறார், யாகம் செய்கிறார் என நரிவெருட்டும் போதெல்லாம் ஏதாவதொரு செய்தியை போட்டு ரஜினியை வம்புக்கிழுப்பது இவர்களுக்கு வடிக்கையாகிப்போய்விட்டது. இந்த வரிசையில் ரஜினி ஜக்குபாய் பத்திரிகையாளர் சந்திப்பில் பேசியதையும் ஒருவழியாக கயிறு திரிச்சாச்சு.


இப்படி இவர்கள் ரஜினியை தாக்கும் நோக்கம் என்ன?


1 ) ரஜினியை பிடிக்காத சில நடிகர்களது வயித்தெரிச்சல்.


2 ) ரஜினியை அரசியலில் நுழையாமல் பார்த்துக்கொள்ள வேண்டிய கட்டாயத்தில் இருக்கும் அரசியல்வாதிகள் மற்றும் ஊடகங்கள்


3 ) ரஜினியை பிடிக்காத, மற்றும் ரஜினியை ஆரம்பத்தில் குறைத்து மதிப்பிட்டு பின்னர் அவரது அசுர வளர்ச்சிகண்டு தமது கருத்து தோற்றுப்போன விரக்தியில் இருக்கும் எழுத்தாளர்கள்.


4 ) ரஜினியிடம் கால்சீற் வாங்கமுடியாது தோற்றுப்போன இயக்குனர்கள்.


5 ) எப்படியென்றாலும் பேரை அடையில் போட்டால் காசு பாக்கலாம் என நினைக்கும் சில பத்திரிகைகள்.


என ஒரு குழுவே ரஜினியை குறிவைத்து கல்லாலடிக்க காத்திருக்கிறது.
இவர்களுக்கு காவரியில் நீர் வருவதைவிட, ஒகேனக்கல் பிரச்சனயைவிட, இலங்கையில் யுத்த நிறுத்தத்தைவிட ரஜினி குறிப்பிட்ட போராட்டங்களுக்கு வருகிறாரா என்பதே முக்கியம். வராவிட்டால் ரஜினியை 'தமிழன்' இல்லை என்று விமர்சிப்பது, வந்தால் அவரது பேச்சில் குற்றம் குறை கண்டுபிடித்து ஊதிப் பெரிதாக்குவதென்று இந்தகுழு இதையொரு வேலையாகவே செய்கிறது. என்ன செய்வது 'காய்த்த மரம்தானே கல்லடி படும் ' , இதனால் இவர்களுக்கு என்ன லாபம் ? வேறொன்றுமில்லை நேரடியாக மோத துணிவில்லாவிட்டாலும் மறைமுகமாக குள்ளநரிகளைப் போலாவது மோதிவிட்டோமே என்றதொரு ஆத்ம திருப்திதான்.


ரசிகர்கள் கொதிப்படையும் இந்த சம்பவங்களை ரஜினி எப்படி இவ்வளவு சாதாரணமாக எடுத்துக்கொள்கிறார் என்பது உண்மையில் ஆச்சரியமே, இதற்கும் ரஜினி ஒரு விழாவில் (சந்திரமுகி வெற்றிவிழாவில் )
குட்டிக்கதை மூலம் விளக்கியிருப்பார்.


மூன்று தவளைகள் ஒரு மலையின் உச்சிக்கு ஏறுவதற்கு தயாராகின, அவை மலையேற ஆரம்பிக்கும்போது பார்வையாளராக இருந்த ஒருவர் "இவளவு உயரமான மலையில் ஏறும்போது வழியில் கற்கள் தடக்கி விழுந்தால் அவ்வளவுதான் " என்று கூறினார் , உடனே ஒரு தவளை மலை ஏறுவதை நிறுத்திவிட்டது.சிறுது தூரம் சென்றவுடன் இன்னொருவர் " மேலே செல்லும் போது பாம்புகள் பிடித்து விட்டால் என்ன செய்ய ப்போகின்றன " என்றார், உடனே இரண்டாவது தவளையும் கீழிறங்கி விட்டது. ஆனால் யார் என்ன சொன்னாலும் கேட்காத மூன்றாவது தவளை மட்டும் மலை உச்சியை சென்றடைந்தது.பின்னர் கீழிறங்கிய அந்தத் தவளையிடம் அங்கிருந்த ஒருவர் "உன்னால் மட்டும் எப்படி இவர்கள் எல்லோரும் எதிர் மறையாக கூறியும் துணிந்து சிகரத்தை அடைய முடிந்தது" என்று கேட்டார். அதற்கு அந்தத்தவளை கூறிய பதில் " எனக்கு காது கேட்காது "என்பதாகும். இந்தக் கதையா கூறிமுடித்த ரஜினி "அதே போலத்தான் இந்த ரஜினிகாந்துக்கும் காது கேட்காது " என்றார்.


இந்தக் கதையிலிருந்து ரஜினி எந்தளவுக்கு பக்குவபட்டவர் என்பது புரிகிறதா? இன்று ரசிகர்களுக்கும் இதே பக்குவநிலைதான் வேண்டும். போற்றுவார் போற்றட்டும் புழுதிவாரி தூற்றுவார் தூற்றட்டும் நாம் தலைவர் வழியில் நமது கடமையை சரியாக செய்வோம்.

படிப்பது என்பது

படிப்பது என்பது மூன்று வகையான செயல் களை உள்ளடக்கியது.
1). நன்றாக கவனித்தல் (Observation)

2). தொடர்பு படுத்துதல் (Correlation)

3). செயல்படுத்தல் (Application)

 நன்றாக கவனித்தல்:   நாம் ஒரு புத்தகத்தைப் படிக்கும்போது அது எதைப்பற்றிக் கூறுகிறது. என்ன கூறுகிறது. எவ்வாறு கூறுகிறது என் பதைக் கவனத்துடன் படிப்பதாகும்.

 

தொடர்பு படுத்துதல்: அவ்வாறு நாம் கூர்ந்து கவனிக்கும் புது விஷயங்களை ஏற்கெனவே நமக்கு நன்கு தெரிந்த ஒரு சிலவற்றோடு தொடர்பு ஏற்படுத்திக் கொள்ள வேண்டும். இது நம் நினைவிலிருக்க உதவுகிறது.

 

செயல்படுத்தல்:
நாம் புதிதாகக் கற்றவற்றைத் தகுந்த சூழ் நிலைகள் வரும் போது பயன் படுத்த வேண்டும். உதாரணமாக, நாம் புதிதாக ஒரு செய்யுளைக் கற்றோ மென்றால், அதுபோன்ற நமக்குத் தெரிந்த பாடலுடன் தொடர்பு செய்து கொள்வதோடு மட்டு மல்லாமல், பேச்சுப் போட்டி, கடிதங்கள் போன்றவற்றில் நாம் கற்ற அந்த செய்யுள் பாடலைப் பயன்படுத்த வேண்டும். இது கற்றதை மறந்து விடாமல் இருக்க உதவுகிறது.

 

கற்றல் செயற்பாங்கு : (Learning Process)கவனத்தோடு கேட்பது அல்லது படிப்பது: என்ன பாடம் - அதிலிருந்து என்ன எதிர்பார்க்கலாம் என்பது தெளிவாகத் தெரிந்தால் மிக எளிதாகக் கல்வி கற்கலாம்.

குறிப்பு எடுக்க வேண்டும்:
ஆசிரியர் பாடங்களைக் கற்றுத்தரும்போதும், படிக்கும்போதும் குறிப்பு எடுக்க வேண்டும். குறிப்பெடுத்த பின் என்ன கற்றோம் என்பதை நினைவுப்படுத்திப் பார்க்க வேண்டும்.புதிதாகக் கற்றவற்றை அடிக்கடி சொந்த வார்த்தைகளில் சொல்லிப் பார்க்க வேண்டும். புதிதாகக் கற்றவற்றைத் தகுந்த சூழ்நிலைகள் கிடைக்கும்போதெல்லாம் நடைமுறைப்படுத்தல் அல்லது செயல்படுத்தல் வேண்டும்.

எவ்வாறு படிப்பது?: தலைப்புகளைப் படித்துப் புரிந்துகொண்டு அதனைக் கேள்வியாக மாற்றுவதன் மூலம் நாம் என்ன படிக்கப் போகிறோம் என்பது நமக்கு நன்கு புரியும்.முக்கியத் தலைப்புக்குக் கீழ் உள்ள சிறிய தலைப்புகளையும், எடுத்துக்காட்டுகளையும் வரைபடங்களையும் ஆராய்ந்து அறிவதன் மூலம் நாம் படிக்கும் புத்தகம், பாடம் நமக்குக் கூறும் முக்கியக் கருத்து என்ன என்பது தெரியும்.


அரேபியாவிலும் அகதிகள்...!



நாட்டைத்துறந்து
வீட்டைத்துறந்து
வந்தவர்கள்தான் அகதிகளா..
நாங்களும் அகதிகள்தான்
பாலைவன தேசம் நோக்கிய்
அகதிகள்
வேலைக்காகவேண்டி
வயிற்றுப்பிழைப்புக்காக
அகதியானவர்கள்..
உடல்கள் மடடுமே இங்கே
உணர்வுகள் அங்கே
வறுமை போக்க
வழி தேடி வந்தவர்கள்
வாழ்க்கை பயணத்துக்கு
வழி தேடி வந்தவர்கள்..
பணம்
உடம்பின் வலி நீக்கினாலும்
உணர்வின் வலி
நீக்குவதில்லை..
ஆயிரமாயிரம்
திர்ஹம்கள் தினார்கள்
ரியாள்கள்
உழைத்தாலும்
ஒரு ரூபாய்க்கான
அன்பையும் அரவனைப்பையும்
வாங்க முடிவதில்லை
இங்கே...
கணினிகளும்
கைத்தொலைபேசிகளும்தான்
எங்கள் உறவினர்கள்...
பிள்ளைகளை பிரிந்த தகப்பன்..
பெற்றோரை பிரிந்த பிள்ளை..
மனைவியை பிரிந்த கனவன்..
ஐம்பதை தொடும் டிகிரி உஷ்னத்தில்
உருகவேண்டிய நிலை..
வெளியில் வேலை
செய்பவர்கள் நிலை
நினைத்தாலே மனசு சுடுகிறது
உடம்பு வேர்க்கிறது.
இருக்கிப்பிடிக்கவேண்டியிருக்கிறது
இதயத்தை மட்டுமல்ல
உணர்வுகளையும்தான்..
நினைவுகளை உசுப்பிவிடும்
இரவுகளில்
இருள் மட்டுமே துனை..
திருமனமான நண்பனொருவன்
தினமும்
முத்தம் கொடுக்கிறான்
தன்
கைத்தொலைபேசிக்கு!!!!

நம்ப முடியவில்லையே?


குரங்கிலிருந்து
மனிதன் வந்தனா..?
நம்ப முடியவில்லையே...?

னக்கு கிடைத்ததை
பிறர்க்கும்
கொடுக்க
நினைக்கும்
குரங்கினம் எங்கே?

பிறருக்கு
கொடுத்ததையும்
பிடுங்க
நினைக்கும்
மனித இனம் எங்கே?

 

11/07/2011

புகை சிறுகதை


அடுப்பை ஊதி விட்டாள் மேகலை. புகை இன்னும் அதிகமானதே தவிர விறகு எரிவேனா என்று அடம் பிடித்தது. விறகில் பொதிந்திருந்த ஈரம் புகையை மேலும் மேலும் அடர்த்தியாக்கியது.

"ஐந்து ரூபா அதிகமா செலவழிக்க முடிஞ்சிருஞ்சா நல்ல விறகா வாங்கியாந்திருக்கலாம், நல்லா எரிஞ்சிருக்கும்" -- தன் நிலையை நொந்து கொண்டே விறகை சரி செய்தாள்.

ரோடு போடற கூலி வேலைக்குப் போய், கமிஷனை எடுத்துக் கொண்டு மேஸ்திரி தரும் ரூபாயில் அரிசி பருப்புன்னு சகலமும் அவள் வாங்கியாக வேண்டும்.

அவள் புருஷன் மாரியோ ஒரு நாள் வேலைக்குப் போனால் பத்து நாள் போகமாட்டான்.

களைத்து வீடு திரும்பும் மேகலையை வழியிலேயே மடக்கி கூலிப் பணத்தில் பாதியை பிடுங்கிக் கொண்டு போய் குடித்து விட்டு வருவான். வீட்டிலேயே முடங்கிக் கிடப்பான்.


அடுப்பு இன்னும் அதிகமாக புகையை கக்க, ஊதி ஊதி அவளின் கண்கள் இரண்டும் சிவந்து மூச்சு முட்ட ஆரம்பித்தது.

இன்னமும் மிச்சம் மீதியிருந்த போதையுடன் குடிசையினுள் படுத்திருந்த மாரி கண்களை கசக்கிக் கொண்டே எரிச்சலுடன் எழுந்தான். நேராக அவளிடம் போய் தலைமுடியை பிடித்து இழுத்து கன்னத்தில் பளாரென ஒரு அறை விட்டான்.

"சனியனே! என்னடி சமையல் பண்றே? அடுப்பை சரியா எரிய வைக்க துப்பில்லை, வீடு பூரா ஒரே புகை, தூ...!"

அதிர்ச்சியில் உறைந்து போய் மேகலை உட்கார்ந்திருக்க... பாவீ நான் உழைச்ச காசையும் நீ பிடுங்கிக்கிறதால தானே இந்த ஈர விறகைக் கட்டிட்டு மாயறேன். நீயே என்னை அடிக்கிறியே! மனசில் வைதாள்.

குடிசைக்கு வெளியே போய் உட்கார்ந்தான் மாரி. பீடி ஒன்றை பற்ற வைத்து புகையை குப்பென்று இழுத்து சாவகாசமாய் வெளியே விட்டான்.

திண்ணையில் உட்கார்ந்து படித்துக்கொண்டிருந்த அவனின் மகள் மாலா பீடி புகையின் நெடி தாளாமல் இரும்ப ஆரம்பித்தாள்.

" சனியன் பிடிச்ச பீடி புகை நாத்தம். சுவாசிக்கவும் முடியலே, படிக்கவும் முடியலே " -- சொல்லிவிட்டு எழுந்து குடிசைக்குள் போனாள்.

பளாரென்று அறைந்தது மாதிரி இருந்தது மாரிக்கு.